Tin mới nhất

Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Online: 229

Hôm nay: 778

Hôm qua: 1.231

Tuần này: 3.702

Tuần trước: 7.852

Tháng này: 32.447

Tháng trước: 44.612

Tất cả: 1.218.908

Có nên sạc điện thoại qua đêm

Cập nhật: 15/07/2021 10:00 - Lượt xem: 1281

Sạc điện thoại qua đêm gây ra tác hại như thế nào?
Pin smartphone không tự động ngắt khi sạc đầy 100%.


Sạc pin qua đêm có làm pin bị chai hay không, liệu khi viên pin sạc đầy 100% có tự động ngắt như các nhà sản xuất công bố, hãy cùng Tuanpin.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trước tiên hãy tìm hiểu các loại pin điện thoại thường được sử dụng trên smartphone:


Li-po và Li-ion là 2 loại pin phổ biến được sử dụng trên pin điện thoại ngày nay.


Có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống nhau là đều có thể sạc đi sạc lại nhiều lần, tuy nhiên chúng lại khác nhau về thành phần hóa học.

Bên trong Pin Li-ion sử dụng chất điện phân lỏng và được bọc bên ngoài bởi một vỏ kim loại có độ bền cao để bảo vệ. Còn pin Li-po lại có thành phần chính là chất điện phân dạng Polymer khô và được xếp lớp chồng lên nhau như những tấm phim nên có trọng lượng nhẹ hơn và có thể chế tạo nhiều hình dạng phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau.
Tuy nhiên chúng đều có nhược điểm là sẽ chai pin sau 1 thời gian sử dụng.

Theo hãng sản xuất lớn như Apple, Samsung… khuyến cáo, người dùng không nên sạc đầy 100% pin mà tình trạng này lại phổ biến khi sạc qua đêm.
Nên có một chu kỳ sạc ở khoảng giữa không khiến viên pin quá cạn kiệt mà cũng không quá đầy. Chẳng hạn, người dùng nên sạc khi mức pin từ 20-30% và rút sạc khi pin khoảng 80%, lặp đi lặp lại một chu kỳ như vậy giúp gia tăng đáng kể tuổi thọ của pin. 


Vậy tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy 100% có hoàn toàn chính xác.


Smartphone luôn tiêu thụ 1 lượng điện năng nhất định cho ứng dụng nền mà kể cả bạn có tắt, chiếc máy vẫn tiêu tốn %pin.
Sau khi sạc đầy 100% pin, nếu thiết bị có ngắt sạc thì khi mức pin xuống 99%, máy lại kích hoạt sạc trở lại, quá trình được gọi là “sạc nhỏ giọt”. Nếu nó lặp đi lặp lại nhiều lần, nhất là khi sạc qua đêm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ của pin.

Dù nhiều smartphone hiện nay đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng sạc pin, ví dụ như "Tối ưu sạc pin" trên iPhone( > iOS 13) hay "Quản lý sạc Pin" trên Android giúp kiểm soát, hạn chế tốc độ sạc khi gần đầy. Nhưng đây cũng chỉ là một tính năng tích hợp, để pin smartphone đạt được tuổi thọ cao nhất, người dùng cần có một thói quen sử dụng hợp lý.


Mời bạn đọc thêm:
Cách sử dụng, bảo quản pin điện thoại hợp lý nhất 2021.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại